รัสเซียรับชำระค่าน้ำมัน ค่าก๊าซ ด้วย บิทคอยน์

รัสเซียรับชำระค่าน้ำมัน ค่าก๊าซ ด้วย บิทคอยน์

หลังจากที่ต้องเผชิญกับการคว่ำบาตรจากนานาชาติ กรณีรุกรานประเทศยูเครน รัสเซียกำลังพิจารณาว่า รัสเซียรับชำระค่าน้ำมัน ค่าก๊าซ ด้วย​ บิทคอยน์ (Bitcoin) หรือ BTC จากประเทศที่เป็นมิตร เช่น ประเทศจีน และประเทศตุรกี

วันที่ 25 มีนาคม 2565 นายปาเวล ซาวาลนี (Pavel Zavalny) ประธานคณะกรรมการด้านพลังงานของรัสเซีย ระบุว่า เมื่อพูดถึงประเทศที่ “เป็นมิตร” เช่น ประเทศจีน หรือประเทศตุรกี รัสเซียยินดีที่จะเพิ่มตัวเลือกการชำระเงินที่ยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น ซึ่งรวมไปถึง สกุลเงินของประเทศของผู้ซื้อ และรวมถึงบิทคอยน์ (Bitcoin) หรือ BTC

หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศว่า จะขายก๊าซให้กับประเทศที่ “ไม่เป็นมิตร” เป็นเงินรูเบิลเท่านั้น จนทำให้ราคาน้ำมันดิบยุโรปพุ่งขึ้นอีกครั้ง ท่ามกลางความกังวลว่า จะเกิดปัญหาพลังงานขาดแคลนในยุโรป

รัสเซียรับ บิทคอยน์ จ่ายค่าน้ำมัน ค่าก๊าซ

โดยนายซาวาลนี ยังระบุว่า รัสเซียได้เสนอให้จีนเปลี่ยนมาชำระเงินด้วยสกุลเงินของทั้ง 2 ประเทศอย่าง รูเบิลและหยวน มาเป็นเวลานานแล้ว โดยสำหรับตุรกีสามารถจ่ายด้วยลีร่าและรูเบิลได้

นอกจากนี้ นายซาวานี ยังย้ำคำสั่งของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน โดยระบุว่า หากประเทศไม่เป็นมิตรต้องการซื้อพลังงานจากรัสเซียจะต้องจ่ายเป็นสกุลเงินแข็ง (hard currency) หรือจ่ายตามที่เราสะดวก ซึ่งก็คือสกุลเงินประจำชาติ หรือรูเบิลนั่นเอง

ดูข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติม

Share This :

แชร์หน้า “รัสเซียรับชำระค่าน้ำมัน ค่าก๊าซ ด้วย บิทคอยน์” ให้กับเพื่อน ด้วย URL นี้ https://bit.ly/3tG0HU9 หรือ คลิกที่รูปไอคอนด้านล่าง